top of page
Clip path group
Clip path group

เปิดแผนพัฒนาท่าเรือคลองเตย 520 ไร่ : ยกระดับสู่ Green Port และเขตเศรษฐกิจใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ

พ.ค. 27

ใช้เวลาอ่าน 1 นาที

1

32

0



เมกะโปรเจกต์ “แผนพัฒนาท่าเรือคลองเตย” กำลังถูกจับตาอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะแนวคิดการพัฒนา Entertainment Complex ซึ่งแม้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาและรอความชัดเจนด้านกฎหมาย แต่ก็สะท้อนภาพการปักหมุดเศรษฐกิจใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ

.

ทั้งนี้ Entertainment Complex ไม่ได้หมายถึงเพียง “คาสิโน” (คาดว่าจะใช้พื้นที่ไม่เกิน 10% ของโครงการ) แต่รวมถึง โรงแรม ห้างสรรพสินค้า ศูนย์ประชุม สนามกีฬา และโรงละคร เพื่อยกระดับคลองเตยให้เป็น “แลนด์มาร์กด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวแห่งใหม่” ดึงดูดทั้งนักท่องเที่ยวและนักลงทุนจากนานาชาติ และสร้างแรงขับเคลื่อนต่อทิศทางการขยายตัวของเมือง


เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2568 กระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการใช้ประโยชน์พื้นที่ท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) มีมติให้ศึกษาแผนพัฒนาพื้นที่นำร่อง 520 ไร่ ซึ่งปัจจุบันเป็นกรรมสิทธิ์ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ที่ไม่มีพันธะผูกพันกับภาคเอกชนใด เพื่อวางรากฐาน Green Port หรือท่าเรือสีเขียวที่ใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติและบริหารจัดการอย่างยั่งยืน โดยโครงการนี้จะดำเนินภายใต้รูปแบบการลงทุนร่วมรัฐ-เอกชน (PPP) มูลค่ากว่า 100,000 ล้านบาท โดยใช้แผนแม่บทพัฒนาของ กทท. ปี 2562 เป็นกรอบแนวทาง



3 เสาหลักพัฒนาคลองเตย

  •  Smart & Green Port — ท่าเรืออัจฉริยะที่เน้นการใช้ระบบอัตโนมัติ ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและบริหารจัดการอย่างยั่งยืน

  •  Smart Commercial — ศูนย์กลางธุรกิจ Logistic park และ Cruise Terminal รองรับการท่องเที่ยวทางน้ำและเศรษฐกิจบริการ

  •  Smart Community — ชุมชนคุณภาพ พร้อมโครงสร้างพื้นฐาน ที่อยู่อาศัย และระบบสาธารณูปโภคทันสมัย โดยเน้นการพัฒนาร่วมกับชุมชนเดิม


โครงการสำคัญภายใต้แผน Mixed-use

  • Entertainment Complex (อยู่ระหว่างรอความชัดเจนด้านกฎหมาย)

    ครอบคลุมโรงแรม ห้างสรรพสินค้า คาสิโน ศูนย์ประชุม ฯลฯ

  • Bangkok Logistics Park

    ช่วยลดต้นทุนโลจิสติกส์ราว 1,410 ล้านบาทต่อปี

  • Bangkok Port Passenger Cruise Terminal (พื้นที่ 67.41 ไร่)

    ศูนย์กลางการขนส่งและท่องเที่ยวทางน้ำ

  • โครงข่ายทางด่วน S1 (บางนา–อาจณรงค์)

    ช่วยเชื่อมต่อท่าเรือ ลดการจราจร รองรับการพัฒนา Smart City



เมืองใหม่ริมเจ้าพระยา กับบทเรียนจากเมืองโลก

แผนนี้เน้น Mixed-use Development ผสานกิจกรรมหลากหลายบนพื้นที่เดียวกัน ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิด Transit-Oriented Development (TOD) และ Waterfront Urban Regeneration ที่ประสบความสำเร็จในเมืองท่าอย่างโยโกฮามา (Minato Mirai 21) และสิงคโปร์ (Marina Bay)

หากออกแบบอย่างมียุทธศาสตร์ โครงการคลองเตยอาจสร้างผลลัพธ์เชิงพื้นที่ที่สำคัญ ได้แก่

 เพิ่มประสิทธิภาพโลจิสติกส์และขนส่ง

 สร้างแหล่งงานใหม่ในภาคบริการ การท่องเที่ยว และดิจิทัล

 เพิ่มมูลค่าที่ดินและกระตุ้นเศรษฐกิจย่านพระราม 4–คลองเตย

 ลดแรงกดดันศูนย์กลางเมืองชั้นใน สร้างการขยายตัวเมือง จากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของเมือง


บททดสอบสำคัญ: การออกแบบเมืองที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

แม้เมกะโปรเจคดังกล่าวจะสร้างโอกาสมหาศาล แต่ก็แฝงความเสี่ยงด้าน Gentrification และความเหลื่อมล้ำ คลองเตยมีชุมชนดั้งเดิมกว่า 15,000 ครัวเรือน (26 ชุมชน) แม้แผนระยะแรกยืนยันว่าจะไม่มีการเร่งย้ายชุมชน และจะเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง แต่ในอนาคต การเปลี่ยนแปลงราคาที่ดินและค่าครองชีพอาจผลักดันการย้ายถิ่นฐานโดยปริยาย



คลองเตย: จุดเปลี่ยนระหว่าง “ศูนย์เศรษฐกิจใหม่” หรือ “บทเรียนซ้ำรอย”?

โครงการนี้คือโอกาสทองของกรุงเทพฯ ในการกระจายเศรษฐกิจและพลิกโฉมเมือง แต่ก็อาจกลายเป็น บทเรียนราคาแพง หากละเลยการพิจารณาอย่างรอบด้าน


คำถามสำคัญที่สังคมต้องจับตา:

"ใครคือผู้ที่ได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้อย่างแท้จริง?

เศรษฐกิจชาติ นักลงทุน หรือคนในเมือง?"

และประเทศไทยพร้อมแล้วหรือยัง—ทั้งระบบ สังคม และโครงสร้าง—กับกิจกรรมใหม่ๆ ที่แม้จะสร้างเม็ดเงินมหาศาล แต่ก็แฝงมาด้วยความเสี่ยงในหลายมิติ

#SmartPort #LogisticsHub #EntertainmentComplex #Klongtoey #Bangkok2030 #พัฒนาคลองเตย #เขตเศรษฐกิจพิเศษ #ลงทุนไทย #ThailandInvestment #UrbanTransformation

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ :

https://www.thansettakij.com/economy/megaproject/626807

https://www.thairath.co.th/.../eco.../thai_economics/2839633

https://www.facebook.com/share/p/1DsMwgk56v/

https://www.facebook.com/share/p/15KYTRER9S/

https://www.facebook.com/share/p/16Shfrr8cs/

https://www.facebook.com/share/p/1JLRuy3XSV/

https://www.matichon.co.th/politics/news_5170627

พ.ค. 27

ใช้เวลาอ่าน 1 นาที

1

32

0

โพสต์ที่คล้ายกัน

ความคิดเห็น

แชร์ความคิดเห็นของคุณเชิญแสดงความคิดเห็น คุณคือคนแรกที่แสดงความคิดเห็นที่นี่
bottom of page