
"เปิดแผนอาณาจักรเซ็นทรัลพัฒนา: กลยุทธ์พลิกโฉมย่านและการคาดการณ์อนาคตเมือง"
6 วันที่แล้ว
2 min read
0
0
0

ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ที่หลายคนเลือกเดินทางกลับถิ่นฐาน เราอาจได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของเมืองที่เคยคุ้นตา จากพื้นที่เดิมกลายเป็นย่านใหม่ของเมือง เหตุการณ์เหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า “บ้าน” และ “เมือง” ไม่เคยหยุดนิ่ง หากแต่เปลี่ยนแปลงไปพร้อมกับวิถีของผู้คน และการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ ไม่ได้เกิดจากภาครัฐเพียงฝ่ายเดียว หากแต่ “ภาคเอกชน” ก็เป็นพลังเงียบที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองในระดับย่านอย่างมีนัยสำคัญ
ในบทความนี้ LAD ขอพาทุกท่านไปชมเบื้องหลัง “เมกะโป รเจกต์” จาก เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) — กลุ่มทุนที่ไม่ได้เพียงแค่พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้า แต่ยังวางยุทธศาสตร์เพื่อ พลิกโฉมย่านทั้งย่าน ผ่านแนวคิดใหม่ๆ เช่น การออกแบบที่เชื่อมโยงธรรมชาติ (Biophilic Design) และการสร้างความเป็น ย่าน (place-making) เพื่อดึงดูดผู้คน ธุรกิจ และชีวิตให้กลับคืนมาสู่พื้นที่เมือง
ด้วยแผนการลงทุนกว่า 120,000 ล้านบาท ตามแผน 5 ปี 2568-2572 สร้าง New CBD แห่งใหม่ของกรุงเทพฯ กับเมกะโปรเจกต์ 7+ ทั้งในกทม. และภูมิภาคทั่วประเทศไทย ดังนี้
The Central พหลโยธิน (New CBD กรุงเทพฯ ตอนบน)
• ทำเล: พื้นที่กว่า 49 ไร่
• พื้นที่ศูนย์การค้า: 460,000 ตร.ม.
• รายละเอียด: จะเป็นศูนย์การค้าระดับ Flagship แห่งอนาคต รองรับไลฟ์สไตล์ใหม่ของคนกรุงเทพฯ และย่านใกล้เคียง รวมถึงการนำแบรนด์ระดับโลกมาเปิด Flagship Store ครั้งแรกในไทย
• คาดว่าจะเปิด Q4 ปี 2569
Central Park (ศูนย์การค้าและออฟฟิศ)
• ทำเล: ใจกลางกรุงเทพฯ
• พื้นที่ศูนย์การค้า: 130,000 ตร.ม.
• รายละเอียด: มีแบรนด์ระดับโลกกว่า 230 แบรนด์ รวมถึงแฟชั่น เครื่องสำอาง และอาหารจาก Michelin Street Food พร้อมเปิดออฟฟิศที่เชื่อมต่อกับศูนย์การค้า
• คาดว่าจะเปิด สิงหาคม ปี 2568
Central Northville (มิกซ์ยูสใหญ่ที่สุดใจกลางนนทบุรี)
• ทำเล: เซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์
• พื้นที่ศูนย์การค้า: 210,000 ตร.ม.
• รายละเอียด: มาพร้อมกับแนวคิด Biophilic Design และพื้นที่ที่เหมาะสำหรับทุกวัน รวมทั้งพื้นที่ Pet-Friendly
• คาดว่าจะเปิด Q2 ปี 2569
Central Khonkaen Campus (มิกซ์ยูสแห่งที่ 2 ในขอนแก่น)
• ทำเล: ย่านการศึกษาและโรงพยาบาลในขอนแก่น
• พื้นที่ศูนย์การค้า: 67,000 ตร.ม.
• รายละเอียด: เป็นโครงการที่ผสมผสาน Urban lifestyle และ Local Wisdom พร้อมการพัฒนาคอนโดและโรงแรม GO! Hotel
• คาดว่าจะเปิด Q2 ปี 2569
Central Chiangmai Airport (พลิกโฉม Retail Landscape ในเชียงใหม่)
• ทำเล: เชียงใหม่
• พื้นที่ศูนย์การค้า: 173,000 ตร.ม.
• รายละเอียด: ประกอบด้วย Muji’s First Flagship Store ในภาคเหนือ, โซนกาดหลวง (Indoor Local Market) / Hug Craft & Northern Village / Convention Hall / Tourist Hub
• คาดว่าจะเปิด Q2 ปี 2569
Central Phuket (ลักชูรี่มอลล์ในภูเก็ต)
• ทำเล: ภูเก็ต
• พื้นที่ศูนย์การค้า: 400,000 ตร.ม.
• รายละเอียด: จะมีการขยายพื้นที่โซนลักชูรี่เพิ่มอีก 20,000 ตร.ม. และจะเปิดให้บริการใน Q3/2569
• คาดว่าจะเปิด Q3 ปี 2569
Central Krabi (ศูนย์การค้าต้นแบบด้าน Sustainable & Mindful Travel)
• ทำเล: กระบี่
• รายละเอียด: จะเป็นศูนย์การค้าด้านท่องเที่ยวที่มุ่งเน้นการเดินทางที่ยั่งยืน พร้อมเปิดให้บริการในเดือนตุลาคม 2568
โครงการอื่นๆ ที่อยู่ในแผนพัฒนา
• Central Pinklao Central Chaengwattana และ Central Bangna: โครงการรีเทลใหม่ที่จะตอบโจทย์การช้อปปิ้งของกลุ่ม กลุ่มคนที่อายุไม่มาก แต่มีรายได้ค่อนข้างสูง
• คาดว่าจะทยอยเปิดภายในปี 2568
บทบาทของภาคเอกชนในการขับเคลื่อนการเติบโตและพัฒนาโครงสร้างเมือง
การเติบโตของเมืองจึงเป็นการร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งเมื่อการลงทุนของภาคเอกชนเกิดขึ้น ก็ทำให้เกิดการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เช่น ระบบขนส่งสาธารณะ ถนน และพื้นที่สาธารณะ หรือแม้แต่พื้นที่กึ่งสาธารณะที่เกิดจากการพัฒนาโดยภาคเอกชน เพื่อใช้ร่วมกับย่าน ซึ่งเป็นการสนับสนุนการเจริญเติบโตของเมืองในระยะยาว
จะเห็นได้ว่า การพัฒนาเมืองไม่ได้จำกัดอยู่แค่การกำหนดจากแผนผังของภาครัฐเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีการกระตุ้นจากภาคเอกชนที่สามารถสร้างแรงกระเพื่อมสำคัญในการพัฒนาพื้นที่ใหม่ๆ ยกระดับเมืองทั้งในระดับประเทศและระดับโลก
#CentralDevelopment #TheFutureIsNow #MixedUse #RealEstate #Bangkok #thailandtravel
ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ: