top of page
Clip path group
Clip path group

"เปิดแผนอาณาจักรเซ็นทรัลพัฒนา: กลยุทธ์พลิกโฉมย่านและการคาดการณ์อนาคตเมือง"

6 วันที่แล้ว

2 min read

0

0

0



ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ที่หลายคนเลือกเดินทางกลับถิ่นฐาน เราอาจได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของเมืองที่เคยคุ้นตา จากพื้นที่เดิมกลายเป็นย่านใหม่ของเมือง เหตุการณ์เหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า “บ้าน” และ “เมือง” ไม่เคยหยุดนิ่ง หากแต่เปลี่ยนแปลงไปพร้อมกับวิถีของผู้คน และการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ ไม่ได้เกิดจากภาครัฐเพียงฝ่ายเดียว หากแต่ “ภาคเอกชน” ก็เป็นพลังเงียบที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองในระดับย่านอย่างมีนัยสำคัญ


ในบทความนี้ LAD ขอพาทุกท่านไปชมเบื้องหลัง “เมกะโปรเจกต์” จาก เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) — กลุ่มทุนที่ไม่ได้เพียงแค่พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้า แต่ยังวางยุทธศาสตร์เพื่อ พลิกโฉมย่านทั้งย่าน ผ่านแนวคิดใหม่ๆ เช่น การออกแบบที่เชื่อมโยงธรรมชาติ (Biophilic Design) และการสร้างความเป็น ย่าน (place-making) เพื่อดึงดูดผู้คน ธุรกิจ และชีวิตให้กลับคืนมาสู่พื้นที่เมือง

ด้วยแผนการลงทุนกว่า 120,000 ล้านบาท ตามแผน 5 ปี 2568-2572 สร้าง New CBD แห่งใหม่ของกรุงเทพฯ กับเมกะโปรเจกต์ 7+ ทั้งในกทม. และภูมิภาคทั่วประเทศไทย ดังนี้

 The Central พหลโยธิน (New CBD กรุงเทพฯ ตอนบน)

• ทำเล: พื้นที่กว่า 49 ไร่

• พื้นที่ศูนย์การค้า: 460,000 ตร.ม.

• รายละเอียด: จะเป็นศูนย์การค้าระดับ Flagship แห่งอนาคต รองรับไลฟ์สไตล์ใหม่ของคนกรุงเทพฯ และย่านใกล้เคียง รวมถึงการนำแบรนด์ระดับโลกมาเปิด Flagship Store ครั้งแรกในไทย

• คาดว่าจะเปิด Q4 ปี 2569


Central Park (ศูนย์การค้าและออฟฟิศ)

• ทำเล: ใจกลางกรุงเทพฯ

• พื้นที่ศูนย์การค้า: 130,000 ตร.ม.

• รายละเอียด: มีแบรนด์ระดับโลกกว่า 230 แบรนด์ รวมถึงแฟชั่น เครื่องสำอาง และอาหารจาก Michelin Street Food พร้อมเปิดออฟฟิศที่เชื่อมต่อกับศูนย์การค้า

• คาดว่าจะเปิด สิงหาคม ปี 2568


Central Northville (มิกซ์ยูสใหญ่ที่สุดใจกลางนนทบุรี)

• ทำเล: เซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์

• พื้นที่ศูนย์การค้า: 210,000 ตร.ม.

• รายละเอียด: มาพร้อมกับแนวคิด Biophilic Design และพื้นที่ที่เหมาะสำหรับทุกวัน รวมทั้งพื้นที่ Pet-Friendly

• คาดว่าจะเปิด Q2 ปี 2569


Central Khonkaen Campus (มิกซ์ยูสแห่งที่ 2 ในขอนแก่น)

• ทำเล: ย่านการศึกษาและโรงพยาบาลในขอนแก่น

• พื้นที่ศูนย์การค้า: 67,000 ตร.ม.

• รายละเอียด: เป็นโครงการที่ผสมผสาน Urban lifestyle และ Local Wisdom พร้อมการพัฒนาคอนโดและโรงแรม GO! Hotel

• คาดว่าจะเปิด Q2 ปี 2569


Central Chiangmai Airport (พลิกโฉม Retail Landscape ในเชียงใหม่)

• ทำเล: เชียงใหม่

• พื้นที่ศูนย์การค้า: 173,000 ตร.ม.

• รายละเอียด: ประกอบด้วย Muji’s First Flagship Store ในภาคเหนือ, โซนกาดหลวง (Indoor Local Market) / Hug Craft & Northern Village / Convention Hall / Tourist Hub

• คาดว่าจะเปิด Q2 ปี 2569


Central Phuket (ลักชูรี่มอลล์ในภูเก็ต)

• ทำเล: ภูเก็ต

• พื้นที่ศูนย์การค้า: 400,000 ตร.ม.

• รายละเอียด: จะมีการขยายพื้นที่โซนลักชูรี่เพิ่มอีก 20,000 ตร.ม. และจะเปิดให้บริการใน Q3/2569

• คาดว่าจะเปิด Q3 ปี 2569


Central Krabi (ศูนย์การค้าต้นแบบด้าน Sustainable & Mindful Travel)

• ทำเล: กระบี่

• รายละเอียด: จะเป็นศูนย์การค้าด้านท่องเที่ยวที่มุ่งเน้นการเดินทางที่ยั่งยืน พร้อมเปิดให้บริการในเดือนตุลาคม 2568


โครงการอื่นๆ ที่อยู่ในแผนพัฒนา

• Central Pinklao Central Chaengwattana และ Central Bangna: โครงการรีเทลใหม่ที่จะตอบโจทย์การช้อปปิ้งของกลุ่ม กลุ่มคนที่อายุไม่มาก แต่มีรายได้ค่อนข้างสูง

• คาดว่าจะทยอยเปิดภายในปี 2568


บทบาทของภาคเอกชนในการขับเคลื่อนการเติบโตและพัฒนาโครงสร้างเมือง

การเติบโตของเมืองจึงเป็นการร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งเมื่อการลงทุนของภาคเอกชนเกิดขึ้น ก็ทำให้เกิดการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เช่น ระบบขนส่งสาธารณะ ถนน และพื้นที่สาธารณะ หรือแม้แต่พื้นที่กึ่งสาธารณะที่เกิดจากการพัฒนาโดยภาคเอกชน เพื่อใช้ร่วมกับย่าน ซึ่งเป็นการสนับสนุนการเจริญเติบโตของเมืองในระยะยาว


จะเห็นได้ว่า การพัฒนาเมืองไม่ได้จำกัดอยู่แค่การกำหนดจากแผนผังของภาครัฐเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีการกระตุ้นจากภาคเอกชนที่สามารถสร้างแรงกระเพื่อมสำคัญในการพัฒนาพื้นที่ใหม่ๆ ยกระดับเมืองทั้งในระดับประเทศและระดับโลก

 #CentralDevelopment #TheFutureIsNow #MixedUse #RealEstate #Bangkok #thailandtravel

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ:

https://thinkofliving.com/.../%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B9.../

6 วันที่แล้ว

2 min read

0

0

0

Related Posts

Comments

Share Your ThoughtsBe the first to write a comment.
bottom of page