top of page
Clip path group
Clip path group

“สกายวอล์กราชวิถี” เปลี่ยนกรุงเทพเป็นเมืองเดินได้ เดินดี พร้อมอนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่

ก.ค. 17

1 min read

0

9

0



 กทม. ประกาศเดินหน้าแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อยกระดับเมืองให้เป็น “เมืองเดินได้ เดินดี น่าเดิน” โดยเริ่มต้นจากโครงการสำคัญอย่าง ทางเดินลอยฟ้าราชวิถี (Rajavithi Skywalk) เชื่อมพื้นที่หลักด้านการแพทย์และบริการสาธารณะในเขตราชวิถี–อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ที่ตั้งของโรงพยาบาลหลักหลายแห่ง เช่น รพ.รามาธิบดี รพ.ราชวิถี และ รพ.พระมงกุฎเกล้า รวมถึงโรงเรียนสอนคนตาบอด โดยมุ่งเน้นแนวคิด การออกแบบเพื่อทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้พิการทางสายตา และกลุ่มเปราะบางที่ต้องการการคำนึงถึงเป็นพิเศษ


โครงการออกแบบทางเดินลอยฟ้าถนนราชวิถี : การมีส่วนร่วมเพื่อประโยชน์สาธารณะ

โครงการออกแบบทางเดินลอยฟ้าบริเวณถนนราชวิถี (ช่วงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ – แยกตึกชัย) รวมระยะทาง 1.341 กิโลเมตร แบ่งออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่

  1. ช่วงแยกอนุสาวรีย์ชัยฯ – แยกตึกชัย ระยะทาง 1 กิโลเมตร เชื่อมต่อทางเดินลอยฟ้าโรงพยาบาลรามาธิบดี

  2. ช่วงเกาะราชวิถีและเกาะพหลโยธิน ระยะทาง 341 เมตร


โครงการนี้ดำเนินการภายใต้กระบวนการมีส่วนร่วมอย่างเข้มข้น ทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี จัดกิจกรรมรับฟังความคิดเห็นรวม 36 ครั้ง โดยยึดหลักความร่วมมือและฉันทามติของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ผลลัพธ์ที่สำคัญ คือ การออกแบบเสาโครงสร้างให้อยู่ในพื้นที่ของหน่วยงานรัฐ เพื่อไม่รบกวนพื้นที่ทางเท้าของประชาชน แม้จะเป็นการเสียสละพื้นที่ภายในหน่วยงาน แต่กลับก่อให้เกิดประโยชน์สาธารณะในภาพรวมที่ใหญ่กว่า


โครงการมีกำหนดเริ่มสัญญาในเดือนเมษายน 2568 และแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน 2569 รวมระยะเวลาดำเนินงาน 360 วัน ด้วยงบประมาณ 467 ล้านบาท

 


กทม.ร่วมภาคีดูแลต้นไม้ใหญ่ในแนวก่อสร้าง

ด้านสิ่งแวดล้อม โครงการให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ต้นไม้ให้ได้มากที่สุด โดยได้รับความเห็นและการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ โดย กทม. ได้ร่วมกับ ศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง (UDDC) คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และกลุ่ม Big Trees สำรวจสุขภาพต้นไม้ในแนวโครงการ พบว่าในพื้นที่มีต้นไม้รวมทั้งสิ้น 197 ต้น โดยมีผลการประเมินดังนี้

  • คงไว้อยู่ในพื้นที่เดิมได้ 49 ต้น

  • ตัดแต่งกิ่งเพื่อความปลอดภัย 105 ต้น

  • ล้อมย้ายหรือถอนออก 43 ต้น (เพราะมีปัญหาสุขภาพ เช่น โพรงกลวง เสี่ยงโค่นล้ม)

ทุกขั้นตอนดำเนินการภายใต้หลักรุกขกรรมอย่างมืออาชีพ โดยมีเป้าหมายเพื่อ “รักษาทุกต้นไม้ที่สามารถรักษาได้”

 


โครงการก่อสร้างแบ่งเป็น 6 ระยะ

เพื่อไม่ให้รบกวนการเดินทางของประชาชน มากจนเกินไป กทม.แบ่งการก่อสร้างดังนี้

 ช่วงที่ 1 เกาะพหลโยธิน เริ่มวันที่ 15 กรกฎาคม 2568

 ช่วงที่ 2 เกาะราชเทวี เริ่มวันที่ 1 กันยายน 2568

 ช่วงที่ 3 เริ่มวันที่ 15 กันยายน 2568

 ช่วงที่ 4 เริ่มวันที่ 15 ตุลาคม 2568

 ช่วงที่ 5 เริ่มวันที่ 15 พฤศจิกายน 2568

 ช่วงที่ 6 เริ่มวันที่ 15 ธันวาคม 2568



ผลลัพธ์การออกแบบ

กทม. ได้ระบุผลลัพธ์ของการออกแบบ Skywalk ราชวิถี ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษ ดังนี้

  1. ทุกคน ประชาชนผู้สูงอายุ คนพิการ คนแก่ สัญจรสะดวกสบายเท่าเทียม

  2. เสาของ Skywalk ตั้งอยู่ในพื้นที่เอกชนเกือบทั้งหมด ไม่กีดขวางทางเท้า

  3. Skywalk กว้างมากกว่า 4 เมตร ทำให้รถพยาบาลขนาดเล็กสามารถวิ่งรถได้ในกรณีฉุกเฉิน

  4. เชื่อมต่อโครงข่ายขนส่งมวลชน BTS รถเมล์ และเชื่อต่อไปยัง Skywalk ของ รพ.รามาธิบดี


โครงการสกายวอล์กราชวิถี ไม่ใช่เพียงโครงสร้างพื้นฐาน แต่คือก้าวสำคัญของการพัฒนาเมืองที่วาง “ความเป็นมนุษย์” ไว้เป็นศูนย์กลาง เมืองที่ให้ความสำคัญกับผู้คน ไม่ละเลยธรรมชาติ และเปิดทางให้ทุกย่างก้าวของทุกคนมีคุณภาพ



ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ

https://www.prachachat.net/general/news-1844413

https://www.thaipost.net/news-update/502752/

https://pr-bangkok.com/?p=478452

https://www.facebook.com/share/p/172tFBkpMs/

https://opencontract.bangkok.go.th/main.html?itemId=0018

https://www.posttoday.com/smart-city/727110#



ก.ค. 17

1 min read

0

9

0

Related Posts

Comments

Share Your ThoughtsBe the first to write a comment.
bottom of page