
“สกายวอล์กราชวิถี” เปลี่ยนกรุงเทพเป็นเมืองเดินได้ เดินดี พร้อมอนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่
ก.ค. 17
1 min read
0
9
0

กทม. ประกาศเดินหน้าแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อยกระดับเมืองให้เป็น “เมืองเดินได้ เดินดี น่าเดิน” โดยเริ่มต้นจากโครงการสำคัญอย่าง ทางเดินลอยฟ้าราชวิถี (Rajavithi Skywalk) เชื่อมพื้นที่หลักด้านการแพทย์และบริการสาธารณะในเขตราชวิถี–อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ที่ตั้งของโรงพยาบาลหลักหลายแห่ง เช่น รพ.รามาธิบดี รพ.ราชวิถี และ รพ.พระมงกุฎเกล้า รวมถึงโรงเรียนสอนคนตาบอด โดยมุ่งเน้นแนวคิด การออกแบบเพื่อทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้พิการทางสายตา และกลุ่มเปราะบางที่ต้องการการคำนึงถึงเป็นพิเศษ
โครงการออกแบบทางเดินลอยฟ้าถนนราชวิถี : การมีส่วนร่วมเพื่อประโยชน์สาธารณะ
โครงการออกแบบทางเดินลอยฟ้าบริเวณถนนราชวิถี (ช่วงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ – แยกตึกชัย) รวมระยะทาง 1.341 กิโลเมตร แบ่งออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่
ช่วงแยกอนุสาวรีย์ชัยฯ – แยกตึกชัย ระยะทาง 1 กิโลเมตร เชื่อมต่อทางเดินลอยฟ้าโรงพยาบาลรามาธิบดี
ช่วงเกาะราชวิถีและเกาะพหลโยธิน ระยะทาง 341 เมตร
โครงการนี้ดำเนินการภายใต้กระบวนการมีส่วนร่วมอย่างเข้มข้น ทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี จัดกิจกรรมรับฟังความคิดเห็นรวม 36 ครั้ง โดยยึดหลักความร่วมมือและฉันทามติของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ผลลัพธ์ที่สำคัญ คือ การออกแบบเสาโครงสร้างให้อยู่ในพื้นที่ของหน่วยงานรัฐ เพื่อไม่รบกวนพื้นที่ทางเท้าของประชาชน แม้จะเป็นการเสียสละพื้นที่ภายในหน่วยงาน แต่กลับก่อให้เกิดประโยชน์สาธารณะในภาพรวมที่ใหญ่กว่า
โครงการมีกำหนดเริ่มสัญญาในเดือนเมษายน 2568 และแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน 2569 รวมระยะเวลาดำเนินงาน 360 วัน ด้วยงบประมาณ 467 ล้านบาท

กทม.ร่วมภาคีดูแลต้นไม้ใหญ่ในแนวก่อสร้าง
ด้านสิ่งแวดล้อม โครงการให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ต้นไม้ให้ได้มากที่สุด โดยได้รับความเห็นและการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ โดย กทม. ได้ร่วมกับ ศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง (UDDC) คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และกลุ่ม Big Trees สำรวจสุขภาพต้นไม้ในแนวโครงการ พบว่าในพื้นที่มีต้นไม้รวมทั้งสิ้น 197 ต้น โดยมีผลการประเมินดังนี้
คงไว้อยู่ในพื้นที่เดิมได้ 49 ต้น
ตัดแต่งกิ่งเพื่อความปลอดภัย 105 ต้น
ล้อมย้ายหรือถอนออก 43 ต้น (เพราะมีปัญหาสุขภาพ เช่น โพรงกลวง เสี่ยงโค่นล้ม)
ทุกขั้นตอนดำเนินการภายใต้หลักรุกขกรรมอย่างมืออาชีพ โดยมีเป้าหมายเพื่อ “รักษาทุกต้นไม้ที่สามารถรักษาได้”

โครงการก่อสร้างแบ่งเป็น 6 ระยะ
เพื่อไม่ให้รบกวนการเดินทางของประชาชน มากจนเกินไป กทม.แบ่งการก่อสร้างดังนี้
ช่วงที่ 1 เกาะพหลโยธิน เริ่มวันที่ 15 กรกฎาคม 2568
ช่วงที่ 2 เกาะราชเทวี เริ่มวันที่ 1 กันยายน 2568
ช่วงที่ 3 เริ่มวันที่ 15 กันยายน 2568
ช่วงที่ 4 เริ่มวันที่ 15 ตุลาคม 2568
ช่วงที่ 5 เริ่มวันที่ 15 พฤศจิกายน 2568
ช่วงที่ 6 เริ่มวันที่ 15 ธันวาคม 2568

ผลลัพธ์การออกแบบ
กทม. ได้ระบุผลลัพธ์ของการออกแบบ Skywalk ราชวิถี ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษ ดังนี้
ทุกคน ประชาชนผู้สูงอายุ คนพิการ คนแก่ สัญจรสะดวกสบายเท่าเทียม
เสาของ Skywalk ตั้งอยู่ในพื้นที่เอกชนเกือบทั้งหมด ไม่กีดขวางทางเท้า
Skywalk กว้างมากกว่า 4 เมตร ทำให้รถพยาบาลขนาดเล็กสามารถวิ่งรถได้ในกรณีฉุกเฉิน
เชื่อมต่อโครงข่ายขนส่งมวลชน BTS รถเมล์ และเชื่อต่อไปยัง Skywalk ของ รพ.รามาธิบดี
โครงการสกายวอล์กราชวิถี ไม่ใช่เพียงโครงสร้างพื้นฐาน แต่คือก้าวสำคัญของการพัฒนาเมืองที่วาง “ความเป็นมนุษย์” ไว้เป็นศูนย์กลาง เมืองที่ให้ความสำคัญกับผู้คน ไม่ละเลยธรรมชาติ และเปิดทางให้ทุกย่างก้าวของทุกคนมีคุณภาพ

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ
https://www.prachachat.net/general/news-1844413
https://www.thaipost.net/news-update/502752/
https://pr-bangkok.com/?p=478452
https://www.facebook.com/share/p/172tFBkpMs/
https://opencontract.bangkok.go.th/main.html?itemId=0018
https://www.posttoday.com/smart-city/727110#