
รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย 2568: มาตรการการเงินและกฎหมายเพียงพอหรือไม่ สำหรับความยั่งยืน?
4 วันที่แล้ว
1 min read
2
4
0

ความคืบหน้าล่าสุด
วันที่ 25 สิงหาคม 2568 กระทรวงคมนาคมเปิดให้ประชาชน ลงทะเบียนรับสิทธิ์รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” เพื่อเตรียมพร้อมใช้มาตรการเมื่อกฎหมายเรียบร้อย ล่าสุด ณ เวลา 16.00 น. มีผู้ลงทะเบียนสำเร็จแล้ว 135,730 คน แบ่งเป็น บัตร Rabbit 102,007 ใบ และ บัตร EMV 47,432 ใบ

ความคืบหน้ากฎหมาย
เพื่อสนับสนุนมาตรการอ ัตราค่าโดยสารสูงสุด 20 บาทตลอดสาย ระยะที่ 2 กระทรวงคมนาคมเร่งผลักดัน พ.ร.บ. 3 ฉบับ ได้แก่
1. พ.ร.บ.การขนส่งทางราง – ผ่านสภาฯ เตรียมเข้าสู่การพิจารณาสมาชิกวุฒิสภา
2. พ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม – ผ่านวาระที่ 1 ของสภาฯ อยู่ระหว่างวาระ 2 และ 3
3. พ.ร.บ.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) – ผ่านวาระที่ 1 ของสภาฯ อยู่ระหว่างวาระ 2 และ 3
เหตุผลที่ยังต้องรอ: การต้องจัดตั้งกองทุนส่งเสริมระบบตั๋วร่วม ซึ่งเป็นกลไกสำคัญเพื่อชดเชยส่วนต่างค่าโดยสาร ให้ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแต่ละสาย ทำให้สามารถเก็บค่าโดยสารสูงสุด 20 บาทตลอดสายได้จริง
เส้นทางและเป้าหมายของนโยบาย
นโยบายจะครอบคลุม 8 สายหลัก ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้แก่ สายสีเขียว, สีทอง, สีเหลือง, สีชมพู, สีน้ำเงิน, สีม่วง, สีแดง และ ARL รวม 13 เส้นทาง ระยะทาง 276.84 กม. 194 สถานี
เป้าหมายสำคัญ คือ
ลดค่าครองชีพและเพิ่มความเท่าเทียมในการเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะ
เพิ่มความสะดวก ปลอดภัย รวดเร็ว และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล อุบัติเหตุ และมลพิษทางอากาศ
ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาใช้เงินจาก กองทุนการรถไฟ และเงินอุดหนุนจากรัฐบาล (subsidize) แต่ยังไม่มีตัวเลขที่ชัดเจน
ความยั่งยืนของนโยบาย
การออกกฎหมายไม่ใช่เพียงขั้นตอนเดียว แต่ ต้องสร้างความยั่งยืนทั้งการเงิน การบริหาร และการใช้งานของประชาชน
1. ด้านการเงิน
จัดตั้ง กองทุนชดเชยและอุดหนุนระยะยาว เพื่อให้ผู้ให้บริการมั่นคง
ประเมินความคุ้มค่าและความยั่งยืนของแต่ละสาย ป้องกันการขาดทุนสะสม
2. ด้านการบริหารและกฎหมาย
รองรับ หลายเส้นทางพร้อมกัน เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารสับสน
ระบบ ตั๋วร่วมและเทคโนโลยี เชื่อมต่อทุกสาย ใช้ง่าย
ติดตามผลทุกปี เช่น จำนวนผู้โดยสาร ความพึงพอใจ รายได้ผู้ให้บริการ
3. ด้านพฤติกรรมผู้ใช้
กระตุ้นการใช้รถไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง เช่น โปรโมชั่น เส้นทาง feeder เชื่อมต่อ first mile – last mile
ให้ข้อมูลชัดเจนเกี่ยวกับช่วงเวลาที่ใช้ สิทธิ์ และวิธีลงทะเบียน
4. มิติสิ่งแวดล้อมและสังคม
ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลและมลพิษได้จริง
ทำให้เข้าถึงทุกกลุ่มประชาชน สร้างความเท่าเทียมทางการเดินทาง

หลักการพัฒนาพื้นที่รอบสถานี (Transit-Oriented Development : TOD)
หนึ่งในหลักการพัฒนาพื้นที่รอบสถานี คือ การเข้าถึง (Accessibility) และการออกแบบที่เป็นมิตรกับคนเดินเท้า (Pedestrian-friendly Design)
พื้นที่รอบสถานีควรออกแบบให้สามารถเข้าถึงได้สะดวกทั้งทางเดินเท้า จักรยาน รถโดยสาร Feeder และรถยนต์ส่วนบุคคล (Park & Ride)
ส่งเสริมการเชื่อมต่อแบบ Seamless Mobility เช่น ทางเดินเท้าต่อเนื่อง ทางม้าลายที่ปลอดภัย และระบบป้ายอัจฉริยะ

ระบบเชื่อมต่อ Feeder และการขับเคลื่อนของกรุงเทพมหานคร
โครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย แม้จะลดค่าครองชีพ แต่ต้องควบคู่กับระบบเชื่อมต่อ Feeder รอบสถานี ทั้งรถโดยสารประจำทาง รถสองแถว แท็กซี่ จักรยาน รวมถึงบริการ On-Demand ที่ปรับตามความต้องการผู้ใช้
การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ทางเท้า เส้นทางจักรยาน และเส้นทางสั ญจรทางน้ำ รอบสถานี เป็นส่วนสำคัญในการสร้างเครือข่ายการเดินทางที่ยั่งยืน ลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการเดินทางหลายต่อ เพิ่มประสิทธิภาพของโครงการ และลดมลพิษทางอากาศ
ล่าสุด กรุงเทพมหานคร เริ่มเร่งศึกษารูปแบบเชื่อมต่อระบบ Feeder รอบสถานี เพื่อสนับสนุนและขับเคลื่อนมาตรการ 20 บาทตลอดสายให้เกิดประโยชน์สูงสุด ความสำเร็จและความยั่งยืนของมาตรการ 20 บาทตลอดสาย จึงไม่ได้ขึ้นอยู่เพียงแค่กฎหมายและมาตรการทางการเงิน แต่ต้องมี การบริหารจัดการ การเชื่อมต่อระบบขนส่ง และการตอบสนองต่อพฤติกรรมผู้โดยสาร อย่างครบวงจร
บทเรียนจากต่างประเทศ
การสร้างระบบ Feeder รอบสถานี ไม่ใช่เพียงการเชื่อมต่อทางกายภาพ แต่ต้องมีการวางแผนอย่างรอบด้าน ทั้งรูปแบบบริการ การจัดตารางเวลา การบริหารจัดการ และการประสานระหว่างระบบต่างๆ เพื่อให้เกิดการเดินทางแบบไร้รอยต่อ ซึ่งสามารถเรียนรู้ได้จากกรณีศึกษาของต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ที่ระบบขนส่งสาธารณะทุกเส้นทางสามารถเชื่อมต่อกันอย่างเป็นหนึ่งเดียว ทั้งในด้านบริการและการจัดการ ทำให้ผู้โดยสารเข้าถึงการเดินทางได้ง่าย สะดวก และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อเมืองและสิ่งแวดล้อม
สิ่งเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่า ความยั่งยืนของ “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” ต้องมาพร้อมกับการบริหารจัดการแบบบูรณาการ ทั้งด้านการเงิน การเชื่อมต่อ และการออกแบบเมือง จึงจะสร้างประโยชน์สูงสุดต่อผู้โดยสาร เมือง และสิ่งแวดล้อม
ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ
https://www.pptvhd36.com/video/news/199587
https://www.prachachat.net/politics/news-1871614
https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1195779
https://bmc.go.th/prbmcnews-230768-09/
https://denver-south.com/blog/what-is-the-first-and-last-mile-problem/
https://www.scasset.com/th/blog/research-and-knowledge/bts-skytrain-green-line/
https://www.khonkaenthinktank.com/news_view.php?id=62