
ยกเลิก 20 บาทตลอดสาย! รถไฟฟ้าสายสีแดง–สีม่วง เริ่ม 1 ต.ค. 2568 คิดค่าโดยสารตามระยะทางจริง
ก.ย. 30
1 min read
0
0
0

ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2568 เป็นต้นไป การรถไฟฟ้าสายสีแดง (รังสิต–ตลิ่งชัน) และสายสีม่วง (คลองบางไผ่–เตาปูน) จะกลับไปคิดค่าโดยสารตามระยะทางจริง หลังจากช่วงสั้น ๆ ที่เคยมีนโยบายเก็บค่าโดยสารตลอดสายเพียง 20 บาท เพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชน
เรื่องนี้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนาแน่นจากประชาชน “ตาใส” ที่เคยมีความหวังและลุ้นกันอย่างตัวโก่งกับโครงการของรัฐบาลชุดเพื่อไทย ที่ปรับราคารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ทำให้หลายคนรู้สึกผิดหวังเมื่อทราบว่ารัฐบาลชุดใหม่จะไม่เดินหน้านโยบายนี้

“รัฐบาลชุดใหม่ไม่ต่ออายุนโยบาย 20 บาทตลอดสาย พร้อมวางมาตรการลดค่าครองชีพ”
ด้านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ ยืนยันว่า รัฐบาลชุดใหม่จะไม่ต่ออายุนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย แม้ว่ารัฐบาลชุดก่อนเคยมีมติขยายระยะเวลามาตรการดังกล่าวจาก 30 กันยายน 2568 ไปจนถึง 30 กันยายน 2569 เนื่องจากไม่เป็นนโยบายของพรรคภูมิใจไทย
นายพิพัฒน์ ระบุว่า หลังการแถลงนโยบายรัฐบาล กระทรวงคมนาคมจะเร่งศึกษามาตรการลดค่าครองชีพด้านการเดินทางครอบคล ุมทุกโหมด ทั้งทางบก ทางราง และทางน้ำ ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อแบ่งเบาภาระของประชาชน โดยนโยบายใหม่อาจรวมถึงโครงการตั๋วร่วมหรือราคาค่าโดยสารเหมาจ่าย แต่จะต้องหาสมดุลระหว่างงบประมาณของรัฐและประโยชน์ของผู้โดยสาร พร้อมเรียนรู้บทเรียนจากนโยบาย 20 บาทตลอดสายที่สร้างภาระรัฐเกือบ 2 หมื่นล้านบาทต่อปี
สำหรับอัตราค่าโดยสารใหม่ของรถไฟฟ้า สายสีแดงเริ่มต้นที่ 12 บาท สูงสุด 42 บาท ส่วนสายสีม่วงเริ่มต้นที่ 14 บาท สูงสุด 42 บาท โดยราคาใหม่นี้สอดคล้องกับระยะทางจริงของผู้โดยสาร ทำให้การเดินทางสะดวกและเป็นธรรมมากขึ้น

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างและพัฒ นาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของรัฐบาลชุดนี้ยังคงเดินหน้าต่ออย่างต่อเนื่อง รวมถึงโครงการรถไฟทางคู่ และโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เชื่อมโยงอ่าวไทย–อันดามัน (แลนด์บริดจ์) แม้ว่าจะมีทั้งผู้สนับสนุนและผู้คัดค้าน
“โครงสร้างพื้นฐานเมืองกับความต่อเนื่องของการพัฒนา: เมื่อไหร่ประชาชนจะได้รับคุณภาพและความเท่าเทียม?”
รถไฟฟ้าไม่เพียงเป็นระบบขนส่งสาธารณะ แต่ยังถือเป็น โครงสร้างพื้นฐานหลักของเมือง ที่เชื่อมโยงพื้นที่ชุ มชน ศูนย์ธุรกิจ และเขตเมืองใหม่ การปรับระบบค่าโดยสารให้เหมาะสมช่วยให้ประชาชนเข้าถึงการเดินทางได้สะดวกขึ้น พร้อมสนับสนุนการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืนและการวางผังเมืองในระยะยาว
นโยบายค่าโดยสารตลอดสาย 20 บาทเคยเริ่มใช้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 โดยบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ม.) เพื่อช่วยลดภาระค่าเดินทางในช่วงเวลานั้น แต่หลังจากนี้ รัฐบาลชุดใหม่ยืนยันยกเลิกนโยบายดังกล่าว และกำลังพิจารณามาตรการด้านค่าโดยสารเพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเหมาะสมและครอบคลุมมากขึ้น
สิ่งนี้สร ้างคำถามสะท้อนให้คิดต่อว่า หาก โครงสร้างพื้นฐานของเมือง เป็นการพัฒนาที่ต้องใช้ระยะยาวเป็นทศวรรษถึงศตวรรษ แล้วความไม่มั่นคงและการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองที่ทำให้เกิดการหยุดชะงักของโครงการในทุกๆ สมัยของรัฐบาล จะส่งผลต่อความสามารถของเมืองในการรองรับประชาชนอย่างมีคุณภาพและเท่าเทียมเมื่อไหร่?
ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ :
https://www.thairath.co.th/lifestyle/life/2885742
https://siamrath.co.th/n/654536
https://mgronline.com/business/detail/9680000089463
https://www.thairath.co.th/tags/ยกเลิกค่าโดยสาร%2020%20บาท
https://travel.trueid.net/detail/x15QaLDN0aa1