top of page
Clip path group
Clip path group

โฉนดที่ดินชำรุด สูญหาย! ต้องทำยังไง? เตรียมอะไรบ้าง?

18 ส.ค. 2023

ใช้เวลาอ่าน 1 นาที

0

23

0


ree

กรณีบุคคลธรรมดา เมื่อเอกสารสำคัญอย่าง “โฉนดที่ดิน” สูญหายหรือชำรุด สามารถแจ้งเรื่องขอออกโฉนดที่ดินใบใหม่ได้ที่สำนักงานที่ดิน โดยทางเจ้าหน้าที่จะออก “ใบแทนโฉนดที่ดิน” ซึ่งสามารถใช้แทนโฉนดที่ดินฉบับจริงได้ 100 %


ก่อนที่เราจะได้รับใบแทนโฉนดที่ดินมาครอบครอง จะต้องติดต่อที่ไหน? มีขั้นตอนอย่างไร? ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง? และมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่? ตามไปดูกันเลย 👉


ree

📌ติดต่อที่ไหน มีขั้นตอนอย่างไร?

1. ในกรณีที่โฉนดที่ดินสูญหาย จะต้องไป #แจ้งความ ณ สถานีตำรวจในพื้นที่ที่โฉนดที่ดินผืนนั้นตั้งอยู่ เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน

2. ติดต่อสำนักงานที่ดินพร้อมเอกสารหลักฐาน รับบัตรคิว ยื่นคำขอ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะสอบสวนเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลก่อนอายัดโฉนดที่ดิน

3. เจ้าหน้าที่เขียนใบสั่งค่าใช้จ่าย สำหรับนำจ่ายค่าธรรมเนียมคำขอ จากนั้นนำใบเสร็จกลับมายื่นให้เจ้าหน้าที่

4. เจ้าหน้าที่ออกใบประกาศ ให้เจ้าของที่ดินนำไปปิดประกาศเป็นเวลา 30 วัน หากไม่มีผู้ใดคัดค้าน กรมที่ดินจะพิจารณาออกใบแทนโฉนดที่ดินให้

5. เสนอเจ้าพนักงานที่ดินเพื่อลงนาม แจ้งเจ้าของที่ดิน และแจกใบแทนโฉนดที่ดินให้เจ้าของที่ดิน ตามลำดับ


ree

📝ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

กรณีสูญหาย

  • บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับจริง)

  • ทะเบียนบ้าน (ฉบับจริง)

  • หลักฐานการเปลี่ยนชื่อตัว ชื่อสกุล (ถ้ามี)

  • ใบแจ้งความหรือบันทึกประจำวัน

  • พยานบุคคล 2 คน พร้อมบัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับจริง)

กรณีชำรุด